Không khí hoảng loạn bao trùm con tàu sau khi chuông báo động vang lên và thuyền trưởng rời khỏi tàu. Hành khách tóm lấy các vòi cứu hỏa để không bị rơi xuống biển, sau đó họ tranh giành chỗ trên xuồng phao.
Những hành khách quấn chăn quanh cơ thể sau khi được sơ tán khỏi tàu Costa Concordia. Ảnh: Telegraph.
Tàu Costa Concordia đang di chuyển từ Civitavecchia ở gần thủ đô Rome trong cuộc hành trình xuyên Địa Trung Hải thì đâm vào đá ngầm. Những người sống sót khẳng định nỗ lực sơ tán diễn ra trong tình trạng hỗn loạn.
Derek Ebbage, một giáo viên nghỉ hưu người Hy Lạp, đang ăn tối cùng vợ thì một tiếng nổ vang lên.
"Vào khoảng 21h30 chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Bàn tiệc của chúng tôi dịch chuyển, mọi thứ rơi xuống sàn và các bóng điện phụt tắt. Một lúc sau thuyền trưởng thông báo một sự cố điện vừa xảy ra song tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Nhưng lúc ấy chúng tôi đều cảm thấy con tàu lắc từ bên này sang bên kia", ông Ebbage kể với Telegraph.
Một số hành khách khác xác nhận một tiếng nổ lớn vang lên và điện bị cắt vào khoảng 22h30 hôm 13/1. Malcolm Latarche, tổng biên tập của tạp chí hàng hải IHS Fairplay Solutions, nhận định tiếng nổ phát ra từ buồng máy.
Mãi một giờ sau mệnh lệnh sơ tán hành khách bằng xuồng phao mới được ban bố. Khi đó nhiều người không tới được xuồng phao do mức độ nghiêng của tàu đã trở nên quá lớn.
"Tôi không thấy vợ trong lúc các hành khách vật lộn để không bị rơi khỏi tàu. Sau đó tôi trèo lên một xuồng phao và thấy bà ấy cũng ngồi trên xuồng ấy. Đó là 15 phút dài nhất trong đời tôi", Ebbage tâm sự
"Chúng tôi phải gào thét để yêu cầu những người điều khiểu tàu thả xuồng phao từ mạn tàu. Tình trạng tranh cướp chỗ trên xuồng phao đã xảy ra", AP dẫn lời Mike van Dijk, một hành khách người Nam Phi trên tàu.
Van Dijk giành được chỗ trên một xuồng cứu sinh, song nó mắc kẹt giữa chừng khi được thả xuống nước.
"Rất nhiều tiếng la hét vang lên lúc đó", Van Dijk hồi tưởng.
John Rodford, một hành khách người Anh, chỉ thấy các đầu bếp và bồi bàn trên tàu giúp hành khách sơ tán, chứ không thấy bóng dáng của thuyền trưởng và các thủy thủ.
Những hành khách quấn chăn quanh cơ thể sau khi được sơ tán khỏi tàu Costa Concordia. Ảnh: Telegraph.
Tàu Costa Concordia đang di chuyển từ Civitavecchia ở gần thủ đô Rome trong cuộc hành trình xuyên Địa Trung Hải thì đâm vào đá ngầm. Những người sống sót khẳng định nỗ lực sơ tán diễn ra trong tình trạng hỗn loạn.
Derek Ebbage, một giáo viên nghỉ hưu người Hy Lạp, đang ăn tối cùng vợ thì một tiếng nổ vang lên.
"Vào khoảng 21h30 chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Bàn tiệc của chúng tôi dịch chuyển, mọi thứ rơi xuống sàn và các bóng điện phụt tắt. Một lúc sau thuyền trưởng thông báo một sự cố điện vừa xảy ra song tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Nhưng lúc ấy chúng tôi đều cảm thấy con tàu lắc từ bên này sang bên kia", ông Ebbage kể với Telegraph.
Một số hành khách khác xác nhận một tiếng nổ lớn vang lên và điện bị cắt vào khoảng 22h30 hôm 13/1. Malcolm Latarche, tổng biên tập của tạp chí hàng hải IHS Fairplay Solutions, nhận định tiếng nổ phát ra từ buồng máy.
Mãi một giờ sau mệnh lệnh sơ tán hành khách bằng xuồng phao mới được ban bố. Khi đó nhiều người không tới được xuồng phao do mức độ nghiêng của tàu đã trở nên quá lớn.
"Tôi không thấy vợ trong lúc các hành khách vật lộn để không bị rơi khỏi tàu. Sau đó tôi trèo lên một xuồng phao và thấy bà ấy cũng ngồi trên xuồng ấy. Đó là 15 phút dài nhất trong đời tôi", Ebbage tâm sự
"Chúng tôi phải gào thét để yêu cầu những người điều khiểu tàu thả xuồng phao từ mạn tàu. Tình trạng tranh cướp chỗ trên xuồng phao đã xảy ra", AP dẫn lời Mike van Dijk, một hành khách người Nam Phi trên tàu.
Van Dijk giành được chỗ trên một xuồng cứu sinh, song nó mắc kẹt giữa chừng khi được thả xuống nước.
"Rất nhiều tiếng la hét vang lên lúc đó", Van Dijk hồi tưởng.
John Rodford, một hành khách người Anh, chỉ thấy các đầu bếp và bồi bàn trên tàu giúp hành khách sơ tán, chứ không thấy bóng dáng của thuyền trưởng và các thủy thủ.